Wednesday, December 4, 2019

Tự động hóa trong công nghiệp với WinCC


Trong lĩnh vực tự động, các thiết bị tự động hoá Siemens đã có danh tiếng và được sự tin tưởng trên thế giới. Tại Việt Nam, các thiết bị tự động hoá Siemens ngày càng trở nên thông dụng. Danh mục sản phẩm thiết bị tự động hoá Siemens vô cùng phong phú, đa dạng: LOGO! thích hợp cho các ứng dụng đơn giản, S7- 200 thích hợp cho những ứng dụng vừa và nhỏ, S7-300 thích hợp cho các dự án tầm trung, mô đun hóa, điều khiển linh hoạt, nâng cấp hay mở rộng điều khiển dễ dàng, S7-400 thích hợp cho những dự án lớn, hoạt động hiệu suất cao, các hệ thống tự động điều khiển thích nghi, điều khiển có dự phòng, dễ dàng chuẩn đoán lỗi, S7-1200 ra đời nhằm mục đích thay thế sản phẩm S7-200 nhằm khắc phục những nhược điểm của dòng S7-200 đang có trên thị trường.

Để thực hiện những chương trình ứng dụng của các thiết bị Siemens nói trên thì ta cần một phần mềm để lập trình những ứng dụng và quản lý các chương trình tự động hóa. Bài viết này chia sẻ ebooks  TỰ ĐỘNG HÓA TRONG CÔNG NGHIỆP VỚI WINCC nhằm giúp đỡ các kỹ thuật viên thực hành tốt hơn với các thiết bị tự động hóa của Siemens 

WinCC là chữ viết tắt Windows Control Center, đây là phần mềm ứng dụng để giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu của một hệ thống tự động hóa quá trình sản xuất, điều khiển và thu thập dữ liệu của một hệ thống tự động hóa quá trình sản xuất. Việc sử dụng những bộ điều khiển lập trình PLC riêng lẻ không đáp ứng yêu cầu điều khiển của một hệ Scada, cần phải kết hợp thêm các bộ hiển thị HMI (Human Machine Interface - Giao diện người và máy).

Trong lĩnh vực tự động hóa trong công nghiệp, WinCC là một trong những phần mềm HMI chuyên dùng của hãng Siemens để quản lý, thu thập dữ liệu và điều khiển quá trình công nghiệp. Chương trình dùng để điều hành các nhiệm vụ của màn hình hiển thị và hệ thống điều khiển trong tự động sản xuất và quá trình. Hệ thống này cung cấp các khối chức năng thích ứng trong công nghiệp như: Hiển thị hình ảnh, thông điệp, lưu trữ và báo cáo. Việc truy cập hình ảnh nhanh chóng, và chức năng lưu trữ an toàn của WinCC đảm bảo tính hữu dụng cao.

Ngoài các chức năng hệ thống, WinCC còn mở ra giao diện cho các giải pháp của người sử dụng, những giao diện này khiến chúng có thể tích hợp WinCC vào các giải pháp tự động hóa phức tạp và toàn công ty. Việc xử lý dữ liệu lưu trữ được tích hợp bằng các giao diện chuẩn ODBC và SQL. Việc thêm vào các đối tượng và các tài liệu cũng được tích hợp bằng OLE2.0 và OLE Custom Controls (OCX). Các cơ chế này làm cho WinCC trở thành một bộ phận dễ truyền tải trong môi trường Windows.

WinCC còn là chương trình ứng dụng 32 bit hướng đối tượng có thể chạy trên hệ điều hành 32 bit từ Windows 95, Windows 98, Windows NT, Windows XP. Chương trình cho phép thực hiện đa nhiệm vụ, đảm bảo phản ứng nhanh chóng với việc xử lý ngắt và độ an toàn chống lại sự mất dữ liệu bên trong ở mức độ cao. Nếu chạy trên nền Windows NT, WinCC còn cung cấp các chức năng để tạo ra sự an toàn và phục vụ như một server trong hệ thống nhiều người sử dụng. Với giao diện thân thiện, WinCC có nhiều công cụ và lệnh mạnh giúp các cán bộ quản lý cũng như các chuyên gia kỹ thuật của các doanh nghiệp nhà máy khai thác có hiệu quả chương trình này.

Cuốn sách “TỰ ĐỘNG HÓA TRONG CÔNG NGHIỆP VỚI WINCC” được biên soạn nhằm giúp các chuyên gia, đang làm việc và học tập trong lĩnh vực điều khiển hệ thống tự động trong công nghiệp làm quen với giao diện WinCC, thiết kế các dự án liên quan đến tự động hóa. Làm quen dần với một chức năng quan trọng HMI-Human Machine Interface (Giao diện người và máy) của hệ thống Scada.

Sách còn được biên soạn nhằm trang bị cho sinh viên khối ngành công nghệ và khối ngành kỹ thuật như Điện công nghiệp, Điện - Điện tử viễn thông, Cơ điện tử, Tự động hóa, Giao thông vận tải những kiến thức cơ bản để khai thác, vận hành có hiệu quả chương trình WinCC.

Tác giả chân thành cám ơn sự đóng góp ý kiến quý báo của các giảng viên Khoa Điện và đặc biệt là các giảng viên thuộc bộ môn Tự động hóa trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh để tài liệu mang tính hiện đại và sát thực tế.


Tác giảTS. Trần Thu Hà
KS. Phạm Quang Huy
Số trang431
Tải vềDowload
banner
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: